TTI cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính (KNK). Cam kết này được xây dựng dựa trên các phương pháp luận tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất mang tính hệ thống, nhằm đảm bảo một cách tiếp cận vững chắc và minh bạch để đạt được mục tiêu cắt giảm 60% lượng phát thải KNK thuộc Phạm vi 1 và 2 vào năm 2030, so với mức cơ sở năm 2021.
So sánh Mức phát thải Cơ sở và Mức phát thải do Mở rộng Hoạt động
Khi xây dựng mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon, chúng tôi đã bắt đầu bằng việc đánh giá toàn diện kết quả kiểm kê phát thải khí nhà kính (KNK) năm 2021, đây được xem là mức phát thải cơ sở của chúng tôi. Phân tích ban đầu này giúp chúng tôi hiểu rõ chi tiết về tổng lượng phát thải tại các cơ sở hiện hữu vào thời điểm đó. Dựa trên đánh giá mức cơ sở này, chúng tôi đã xác định các cơ hội cụ thể để giảm phát thải và đặt ra mục tiêu cắt giảm 60% lượng phát thải KNK thuộc Phạm vi 1 và 2.
Do hoạt động kinh doanh phát triển nhanh chóng trong những năm qua, chúng tôi đã mở rộng quy mô với các cơ sở và hoạt động vận hành mới. Chúng tôi đang theo dõi tác động phát thải từ các cơ sở mới này một cách riêng biệt, không gộp vào mức phát thải cơ sở, nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra vào năm 2021.
Việc thành lập các cơ sở mới này đóng vai trò thiết yếu với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của công ty, giúp chúng tôi nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hiệu quả vận hành. Chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng các tác động về phát thải carbon của những cơ sở này như một phần trong chiến lược giảm thiểu phát thải carbon toàn diện của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tích cực tìm kiếm các giải pháp năng lượng thay thế nhằm giảm thiểu phát thải tại các địa điểm này.
Động lực chính thúc đẩy việc thành lập các cơ sở này là chiến lược tích hợp chuỗi giá trị theo chiều dọc đối với các hoạt động trước đây phải thuê ngoài. Bước đi chiến lược này xuất phát từ những thành tựu mà đội ngũ của chúng tôi đã đạt được trong việc thúc đẩy đổi mới sản phẩm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung giám sát lượng phát thải từ các cơ sở này và sẽ thiết lập một mục tiêu cắt giảm riêng, tách biệt với mức cơ sở năm 2021.
Trong năm 2024, chúng tôi đã thành công cắt giảm hơn 4.000 tấn trong tổng lượng phát thải tuyệt đối tại các cơ sở thuộc phạm vi tính toán ban đầu (mức cơ sở) so với năm 2023. Tuy nhiên, tổng lượng phát thải tuyệt đối từ các cơ sở mới (phục vụ tăng trưởng) lại tăng thêm khoảng 18.000 tấn.
Kiểm Tra
Chúng tôi đã đánh giá lượng phát thải Phạm vi 1 và 2 như một cấu phần thiết yếu trong chiến lược giảm thiểu phát thải carbon của mình. Phát thải Phạm vi 1 bao gồm lượng phát thải phát sinh từ các hoạt động vận hành tại cơ sở và các phương tiện do công ty vận hành, trong khi phát thải Phạm vi 2 là lượng phát thải gián tiếp phát sinh từ việc mua điện. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra độc lập lượng phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2 cho năm 2021 (năm cơ sở), cũng như cho năm 2023 và 2024, và sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra các loại phát thải này hàng năm.
Phạm Vi 3
Trong quá trình xác định các hạng mục thuộc Phạm vi 3, chúng tôi ưu tiên quản lý dấu chân carbon của mình, nhưng chưa theo đuổi việc thẩm định theo sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học (Science Based Targets initiative - SBTi) vào thời điểm hiện tại. Các yếu tố chính dẫn đến quyết định này bao gồm nguy cơ báo cáo phát thải cao hơn thực tế do độ bền của sản phẩm và khả năng trùng lặp với Hạng mục 11 (Sử dụng sản phẩm đã bán), bởi lẽ khách hàng có thể đã tính lượng phát thải này vào kiểm kê Phạm vi 3 của họ.
Bên cạnh đó, phương pháp tính toán nền tảng cho Hạng mục 11 (Sử dụng sản phẩm đã bán) và Hạng mục 12 (Xử lý cuối vòng đời sản phẩm đã bán) chịu ảnh hưởng lớn từ các giả định mà có thể thay đổi đáng kể về mặt trọng yếu và/hoặc không thể xác thực được. Ví dụ: thời gian sử dụng sản phẩm và phương pháp thải bỏ. Với phương pháp tiếp cận cập nhật, chúng tôi sẽ tập trung giảm cường độ phát thải qua từng năm đối với các hạng mục mà chúng tôi có khả năng tác động ở thời điểm hiện tại.
Chúng tôi vui mừng chia sẻ kết quả xác định Phạm vi 3, được trình bày trong phần Các Chỉ số Hiệu suất của báo cáo này. Chúng tôi đã thiết lập các mục tiêu giảm cường độ phát thải (tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu) theo cơ sở hàng năm đối với Hạng mục 1 (Hàng hóa & Dịch vụ đã mua) và Hạng mục 4 (Vận chuyển Đầu vào).
Hành trình thực hiện Phạm vi 3 của chúng tôi bắt đầu bằng việc xác định lượng phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị, ưu tiên các Hạng mục thượng nguồn 1 và 4, là những lĩnh vực mà chúng tôi có ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất và tiềm năng cắt giảm cao nhất. Các hạng mục này sẽ song hành cùng mục tiêu giảm thiểu chất thải chôn lấp mà chúng tôi đã thiết lập vào năm 2024. Đây mới chỉ là bước khởi đầu cho cam kết rộng lớn hơn mà chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Kể từ khi khởi động sáng kiến này, chúng tôi tự hào về những tiến bộ mà đội ngũ của mình đã đạt được, cũng như các quy trình chặt chẽ mà chúng tôi đã triển khai nhằm giảm thiểu chất thải và tối ưu hóa hoạt động vận chuyển. Mặc dù nỗ lực hiện tại của chúng tôi tập trung vào ba hạng mục này, chúng tạo nền tảng cho một hành trình lớn hơn nhiều phía trước.
Lộ Trình Cắt Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính
Lộ trình của chúng tôi nhằm đạt mục tiêu cắt giảm 60% phát thải vẫn đang đi đúng hướng thể hiện qua các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chiến lược thu mua năng lượng xanh. Về trung hạn, chúng tôi tập trung vào việc phát triển năng lượng mặt trời tại chỗ, một dự án đã bắt đầu được triển khai tại các cơ sở của chúng tôi ở Trung Quốc. Đối với các mục tiêu dài hạn, chúng tôi lên kế hoạch mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo tại chỗ và áp dụng các biện pháp thu hồi năng lượng.
Tổng lượng phát thải tuyệt đối Phạm vi 1 và Phạm vi 2 tại các cơ sở lấy làm mốc năm 2021 hiện đã đạt đỉnh. Sau cột mốc quan trọng này và việc hoàn tất các nỗ lực hợp nhất, chúng tôi dự kiến lượng phát thải sẽ giảm dần đều, giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính. Các sáng kiến như thu mua năng lượng xanh, khử carbon cho đội xe và các dự án năng lượng tái tạo tại chỗ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy chúng tôi đạt được mục tiêu của mình. Liên quan đến việc phi carbon hóa cho đội xe, chúng tôi đã dự kiến tiến xa hơn trong việc mở rộng đội xe điện (EV). Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được như kỳ vọng, kế hoạch chuyển đổi đã bị chậm lại, nhưng chúng tôi sẵn sàng tăng tốc trở lại ngay khi điều kiện cho phép.
Các ưu tiên của chúng tôi tiếp tục tập trung vào tính bền vững, thể hiện qua các sản phẩm không dây và hoạt động vận hành bền vững. Chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng giảm dấu chân carbon thông qua việc khuyến khích họ chuyển đổi từ các sản phẩm chạy bằng xăng sang các sản phẩm chạy bằng pin.
Lộ Trình Cắt Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính

Theo Dõi Phát Thải KNK Cơ Sở Tại Các Địa Điểm Vận Hành
Tiến Độ Cắt Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính (%)
2030
60%
Mục Tiêu
Cắt Giảm
Mục Tiêu
Cắt Giảm
2024
15%
Cắt Giảm
Cắt Giảm
2021